Top 19 Trò chơi nhỏ tạo hứng thú, ổn định lớp học cho bé tuổi nhà trẻ hay nhất (phần 1)
- trienkhaiweb
- 22 Tháng chín, 2023
- 0 Comments
Trong môi trường mầm non, trẻ nhỏ thường có sự hiếu động tự nhiên, và việc duy trì trật tự trong lớp học có thể là một thách thức lớn đối với giáo viên. Nhưng đừng lo lắng, dưới đây là danh sách Top 19 Trò chơi nhỏ tạo hứng thú, ổn định lớp học cho bé tuổi nhà trẻ hay nhất.” Các trò chơi thú vị và giáo dục có thể giúp bạn tạo hứng thú và duy trì trật tự trong lớp học mầm non:
1. Trò chơi vận động “Con bọ dừa”
Trò chơi “Con bọ dừa” có vẻ vui vẻ và thú vị cho trẻ nhỏ. Trò chơi này không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng thể chất mà còn giúp kích thích tinh thần hợp tác và giao tiếp trong lớp học. Nó cũng giúp trẻ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo và thú vị trong việc học qua trò chơi.
Dưới đây là quá trình trẻ chơi theo hướng dẫn của cô:
Lần 1: Cho 2-3 trẻ chơi cùng với cô
- Cô sẽ làm mẫu cho trẻ thấy cách bò và đọc lời bài thơ.
- Cô chọn 2-3 trẻ lên để chơi cùng cô.
- Các trẻ sau khi đã nghe hướng dẫn và thấy cô chơi mẫu, sẽ bắt đầu bò theo cô và đọc lời bài thơ “Con bọ dừa”.
- Khi đọc đến câu “Gió thổi ngã chỏng quèo,” cả lũ sẽ ngã lăn ra sàn, đạp đạp chân vào không khí và kêu “ối! ối! ối!”
Lần 2: Cho trẻ chơi theo nhóm bọ dừa xanh, bọ dừa đỏ, bọ dừa vàng
- Sau khi đã chơi lần đầu và các trẻ đã hiểu cách chơi, cô chia lớp thành từng nhóm bọ dừa xanh, đỏ và vàng.
- Mỗi nhóm sẽ lần lượt bò và đọc lời bài thơ như đã hướng dẫn.
- Khi đến câu “Gió thổi ngã chỏng quèo,” từng nhóm sẽ thực hiện hành động ngã và đạp đạp chân, cùng kêu “ối! ối! ối!” theo nhóm của họ.
Lần 3: Cho cả lớp chơi cùng với cô
- Sau khi các nhóm đã thử chơi theo từng màu bọ dừa, cô sẽ cho cả lớp tham gia chơi cùng với cô.
- Tất cả các trẻ sẽ bò và đọc lời bài thơ cùng nhau.
- Khi đến câu “Gió thổi ngã chỏng quèo,” cả lớp sẽ thực hiện hành động ngã và đạp đạp chân, cùng kêu “ối! ối! ối!” một cách vui vẻ và hòa nhã.
2. Trò chơi chiếc đồng hồ
Trò chơi “Chiếc đồng hồ” là một hoạt động thú vị giúp trẻ cải thiện phát âm và tăng cường khả năng tập trung.
Cách chơi “Chiếc đồng hồ”:
- Chia lớp thành từng nhóm nhỏ có 5-7 trẻ hoặc chơi cả lớp tập thể nếu lớp học có số lượng trẻ nhỏ.
- Mỗi trẻ cầm tay mở rộng và quay lòng bàn tay ra phía ngoài, sẵn sàng tham gia trò chơi.
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đọc bài thơ “Đồng hồ” và thực hiện động tác tương ứng với từng câu:
- “Tích tắc tích tắc”: Hai tay nhẹ nhàng đưa sang phải rồi sang trái, như việc xoay đồng hồ.
- “Đồng hồ quả lắc”: Hai tay nhẹ nhàng đưa sang phải rồi sang trái, cùng với việc giữa tư thế tay mở rộng.
- “Kim ngắn chỉ giờ”: Giơ 2 ngón út ra, trong khi các ngón khác gập xuống.
- “Kim dài chỉ phút”: Giơ 2 ngón trỏ ra, còn lại các ngón gập xuống.
- “Tích tắc tích tắc” (lặp lại): Hai tay tiếp tục nhẹ nhàng đưa sang phải rồi sang trái.
- Trẻ trong nhóm hoặc toàn lớp cùng thực hiện động tác và đọc bài thơ theo lời cô giáo.
- Cả lớp hoặc nhóm trẻ nên cố gắng thực hiện đồng thời và đều đặn theo nhịp của bài thơ, giúp tạo ra âm thanh và hình ảnh giống như một chiếc đồng hồ.
- Hãy luyện tập và lặp lại trò chơi nhiều lần để trẻ có cơ hội cải thiện phát âm và tạo ra một hiệu ứng hài hước như một chiếc đồng hồ thực sự.
3. Trò chơi 3 con chim
Trò chơi “3 con chim” này giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, tập trung và nhớ mẫu đồng thời tạo ra một môi trường vui nhộn và sáng tạo trong lớp học.
Cách chơi “3 con chim”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) là người hướng dẫn trò chơi và chơi mẫu để trẻ thấy cách thực hiện.
- Mỗi trẻ tham gia trò chơi cầm tay trái trước mặt và giơ ba ngón tay của tay trái lên như trên cành cây. Điều này đại diện cho cành cây.
- Sau đó, trẻ sẽ sử dụng tay phải để tạo ra ba con chim:
- Con gáy: Dùng ngón trỏ tay trái (cầm trước mặt) chỉ vào ngón trỏ tay phải.
- Con hót: Dùng ngón trỏ tay trái (cầm trước mặt) chỉ vào ngón giữa tay phải.
- Con đang bắt sâu: Dùng ngón trỏ tay trái (cầm trước mặt) chỉ vào ngón nhẫn tay phải.
- Sau khi đã tạo thành ba con chim như vậy, cô giáo (hoặc người hướng dẫn) sẽ thực hiện các hành động tương ứng:
- Con gáy: Làm tiếng gáy.
- Con hót: Làm tiếng hót.
- Con đang bắt sâu: Làm động tác bắt sâu.
- Để tạo thêm phần hấp dẫn cho trò chơi, cô giáo có thể nhấp nháy mắt và giơ tay trái ra trước mặt để làm cho trẻ tập trung vào động tác và âm thanh của ba con chim.
- Trẻ trong lớp học sẽ cố gắng nhớ và lặp lại đúng thứ tự và động tác của ba con chim, cùng với tiếng kêu tương ứng.
4. Trò chơi nhện giăng tơ
Trò chơi “Nhện giăng tơ” là một hoạt động tập thể thú vị cho trẻ nhỏ. Trò chơi này giúp trẻ phát triển khả năng lắng nghe, tập trung và tham gia vào hoạt động tập thể một cách vui vẻ và sáng tạo.
Cách chơi “Nhện giăng tơ”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đứng ở một vị trí cố định, đóng vai trò là “nhện.”
- Các trẻ khác đứng ở một vị trí khác, tạo thành một dãy hoặc vòng tròn xung quanh “nhện.”
- Khi cô giáo bắt đầu đọc bài thơ “Nhện nhện giăng tơ,” tất cả các trẻ sẽ bắt đầu di chuyển bước chân như leo lên.
- Cô giáo tiếp tục đọc bài thơ và mô tả tình huống:
- “Ngoài trời thì mưa to”: Cô giáo giả vờ mưa bằng cách vẫy tay hoặc sử dụng một cái áo mưa.
- “Ôi nhà đâu mất rồi”: Cô giáo và các trẻ sẽ giả vờ tìm kiếm nhà bằng cách nhìn xung quanh.
- “Và trời không mưa nữa, ông mặt trời lên rồi”: Cô giáo dừng giả vờ mưa và đưa ra mặt trời bằng cách vẫy tay trên đầu.
- Khi bài thơ kết thúc, cô giáo sẽ nói “Nhện nhện giăng tơ, giăng tơ ta cùng leo xuống nào.”
- Tại câu này, tất cả các trẻ sẽ đảo ngược hướng đi và bắt đầu di chuyển bước chân như leo xuống.
- Trò chơi tiếp tục lặp lại với việc leo lên và leo xuống khi cô giáo đọc bài thơ.
5. Trò chơi bên này một con chim chích (hai chú chim xinh)
Trò chơi “Bên này một con chim chích” hoặc phiên bản “Hai chú chim xinh” giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, phản xạ và tham gia vào hoạt động tạo âm thanh và hình ảnh. Nó cũng là một cách thú vị để học về tạo ra các âm thanh và tạo hình ảnh thông qua việc kết hợp lời thoại và động tác.
Cách chơi “Một con chim chích (hai chú chim xinh)”
Phiên bản “Bên này một con chim chích”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đứng ở một vị trí cố định và đóng vai trò là “chim chích.”
- Các trẻ khác đứng ở một vị trí khác.
- Khi cô giáo đọc bài thơ, các trẻ sẽ thực hiện các động tác tương ứng:
- “Bên này 1 con chim chích” (giơ ngón tay cái của tay phải).
- “Bên này 1 con chim chích” (giơ ngón tay cái của tay trái).
- “Chíp chíp chíp, chiu chiu chiu” (làm tiếng chíp chíp và chiu chiu).
- “2 chú chim cùng cười ‘Hi hi hi'” (cười và đưa tay lên miệng).
- Lặp lại các động tác và âm thanh tương tự khi đọc các câu tiếp theo.
Phiên bản “Hai chú chim xinh”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đứng ở một vị trí cố định.
- Các trẻ đứng ở một vị trí khác và thực hiện các động tác tương ứng:
- “Bên này 1 con chim xinh” (giơ ngón tay cái của tay phải).
- “Bên này 1 con chim xinh” (giơ ngón tay cái của tay trái).
- “Chíp chíp chíp chiu chiu” (làm tiếng chíp chíp và chiu chiu).
- “Hai chú chim cùng xinh” (đưa tay lên ngực và cười).
- Lặp lại các động tác và âm thanh tương tự khi đọc các câu tiếp theo.
6. Trò chơi giấu cái tay
Trò chơi “Giấu cái tay” Trò chơi này giúp trẻ phát triển khả năng quan sát và tăng cường sự tương tác xã hội. Nó cũng là một cách thú vị để tạo ra sự kỳ vọng và bất ngờ trong hoạt động nhóm.
Cách chơi “Giấu cái tay”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đứng trước các trẻ hoặc trong một vòng tròn.
- Cô giáo nắm chặt cả hai tay của mình và giấu chúng sau lưng.
- Cô giáo đọc lần lượt các câu hỏi và trả lời tương ứng:
- “Giấu cái tay ra sau lưng khi ai hỏi là tay đâu?” (Cô giáo giữ tay sau lưng).
- “Giấu cái tay ra sau lưng khi ai hỏi là tay đây?” (Cô giáo vẫn giữ tay sau lưng).
- “Giấu đôi mắt ra sau tay khi ai hỏi là mắt đâu?” (Cô giáo đặt đôi mắt sau tay).
- “Giấu đôi mắt ra sau tay khi ai hỏi là mắt đây?” (Cô giáo vẫn giữ đôi mắt sau tay).
- Trẻ sẽ cố gắng tìm ra cái tay hoặc đôi mắt sau lưng của cô giáo. Khi một trẻ đoán đúng, họ có thể tham gia vào việc giấu hoặc trả lời câu hỏi trong vòng tiếp theo.
- Trò chơi tiếp tục lặp lại các câu hỏi và trả lời cho đến khi tất cả các trẻ đã có cơ hội tham gia và đoán đúng.
7. Trò chơi trồng cây chuối
Trò chơi “Trồng cây chuối” Trò chơi này giúp trẻ học cách đếm và phát triển khả năng tập trung. Nó cũng tạo ra một tinh thần hợp tác trong nhóm và làm cho việc học thành một trải nghiệm vui vẻ.
Cách chơi “Trồng cây chuối”:
- Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có ít nhất 2 trẻ.
- Các trẻ trong cùng một nhóm nắm chặt tay lại và đặt chồng lên nhau để tạo thành “cây chuối” như hình vòng tròn.
- Một trong các trẻ trong nhóm đọc bài đồng dao với lời hát:”Trồng cây chuối xanh chuối xanh, Trái chuối chín trái chuối chín. Trồng cây chuối xanh chuối xanh, Trái chuối chín trái chuối chín.”
- Trong lúc đọc, trẻ nào đang nắm tay người khác thì dùng ngón tay áp út hoặc ngón áp út của tay kia đặt lên từ trên xuống dưới trên tay của đứa trẻ đó.
- Trẻ nào bị chỉ vào tay của mình sẽ rút tay ra khỏi “cây chuối” và không tham gia vào vòng chơi nữa.
- Sau mỗi lượt, trẻ cùng đếm số tay còn lại trong “cây chuối.”
- Trò chơi tiếp tục với việc đọc lại bài đồng dao và chỉ tay cho đến khi chỉ còn một trẻ hoặc một nhóm trẻ duy nhất còn lại.
8. Trò chơi: Cao cằng cùng cò
Trò chơi “Cao cằng cùng cò” giúp trẻ phát triển khả năng tham gia vào hoạt động nhóm, tăng cường kỹ năng lắng nghe và tạo ra một môi trường vui vẻ trong lớp học.
Cách chơi “Cao cằng cùng cò”:
- Tập thể trẻ cùng hát bài hát “Con cò có cái cổ cao cao, có cái cẳng cong cong” một cách vui vẻ và sôi động. Cả lớp sẽ hát chung để tạo sự đồng thuận và vui vẻ.
- Quản trò (hoặc một trẻ được chỉ định) đóng vai người hỏi và hát bài hát cùng với các trẻ.
- Quản trò sau khi hát bài hát, hô lên: “Cò đâu? Cò đâu?”
- Trẻ sẽ phản hồi: “Cò đây! Cò đây!” và đồng thời đưa tay để chỉ cho mọi người biết “cò” đang ở đâu.
- Quản trò tiếp tục hỏi: “Cổ đâu?”
- Trẻ sẽ trả lời: “Cổ đây!” và đưa cổ (đầu) ra phía trước.
- Quản trò cuối cùng hỏi: “Cẳng đâu?”
- Trẻ sẽ trả lời: “Cẳng đây!” và đưa chân trái ra phía trước.
- Trò chơi tiếp tục với việc hát bài hát và lặp lại quá trình hỏi và trả lời cho đến khi mọi người cùng tham gia và chơi vui vẻ.
9. Trò chơi 5 con cua đá
Trò chơi “5 con cua đá” giúp trẻ phát triển khả năng đếm, tăng cường tư duy logic và kỹ năng lắng nghe. Nó cũng tạo ra một câu chuyện thú vị để tham gia và tạo sự thú vị trong lớp học.
Cách chơi “5 con cua đá”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đứng trước các trẻ và kể một câu chuyện đơn giản với lời hát:”Năm con cua đá bò lên cây gỗ, Ăn những con bọ thật là ngon ngon. Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước, Chỉ còn… bốn con.”
- Khi đọc đến câu “Chỉ còn… bốn con,” cô giáo cùng các trẻ đếm to ra từ 5 đến 4 để tạo thêm tương tác.
- Sau đó, cô giáo tiếp tục câu chuyện:”Bốn con cua đá bò lên cây gỗ, Ăn những con bọ thật là ngon ngon. Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước.”
- Lặp lại quy trình trên bằng cách đếm từ 4 đến 3 khi đến câu “Bỗng 1 con cua rơi tòm xuống nước.”
- Tiếp tục câu chuyện và lặp lại quy trình trên khiến số lượng cua đá giảm đi mỗi lượt một cho đến khi chỉ còn một con cua đá.
- Trò chơi kết thúc khi chỉ còn một con cua đá.
10. Trò chơi Taxi
Trò chơi “Taxi” giúp trẻ phát triển khả năng tương tác xã hội, tăng cường kỹ năng lắng nghe và tạo sự vui vẻ trong lớp học. Nó cũng là một cách thú vị để tham gia vào hoạt động nhóm và tạo ra môi trường học tập tích cực.
Cách chơi “Taxi”:
- Cô giáo (hoặc một trẻ được chỉ định) đứng trước các trẻ và hô lên: “Tay đâu, tay đâu.”
- Trẻ sẽ đưa tay của họ ra và trả lời: “Tay đây, tay đây.”
- Sau đó, cả lớp cùng hát bài hát sau:”Taxi, taxi Đi vòng quanh thế giới Bao nhiêu, bao nhiêu 5 đồng thôi anh nhé Đắt thế, đắt thế, 2 đồng thôi anh nhé Ok ok xin mời anh lên xe Hết xăng, hết xăng Xin mời anh xuống xe Oh hay oh hay anh này vô duyên ghê.”
- Trong lúc hát, trẻ có thể di chuyển tay để tạo ra cử chỉ như đang đi taxi hoặc lái xe.
- Khi bài hát kết thúc, trò chơi cũng kết thúc, và trẻ sẽ trở lại vị trí ban đầu.
HGO VIỆT NAM
Công ty cổ phần đầu tư & thương mại HGO Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và lắp đặt khu vui chơi trẻ em . Chúng tôi luôn sáng tạo và cập nhật kiến thức hàng ngày. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng tạo ra sản phẩm độc đáo và hấp dẫn nhất.
Tầm nhìn của chúng tôi là mang đến cho trẻ em một môi trường vui chơi an toàn, thú vị. Cũng như hỗ trợ phát triển toàn diện cho trí tuệ, thể chất và tình cảm của bé. HGO luôn tin rằng những khu vui chơi độc đáo có thể truyền cảm hứng, khơi dậy sự tò mò và khám phá của trẻ em, giúp bé phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng xã hội.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, chúng tôi đã thiết kế và xây dựng nhiều dự án khu vui chơi trẻ em thành công trên toàn quốc. Chúng tôi sử dụng các vật liệu an toàn, bền vững và tuân thủ các quy định an toàn. Đảm bảo rằng các sản phẩm luôn đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và chất lượng.
HGO Việt Nam cung cấp một loạt các dịch vụ thiết kế và xây dựng khu vui chơi trẻ em. Bao gồm khảo sát địa điểm, lập kế hoạch thiết kế, tư vấn về vật liệu và thiết bị. Cũng như giám sát và quản lý dự án. Khách hàng của HGO là các tổ chức giáo dục, các khu nghỉ dưỡng, công viên giải trí. Và họ luôn hài lòng với những sản phẩm dịch vụ mà chúng tôi cung cấp.
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ THƯƠNG MẠI HGO VIỆT NAM
- Fan Page : Đồ chơi HGO
- Hotline : 0982.117.495 (Call/Zalo)
- Email : linhngo@hgo.com.vn
- Website : hgo.com.vn
- Địa chỉ : Số A13 Lô N9A khu X2A, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội